Phật dạy rằng những điều khó nhưng làm được mang lại lợi ích đáng kể. Khi ta đối mặt với những thử thách và vượt qua chúng, ta có thể rèn luyện và phát triển bản thân. Thông qua việc vượt qua khó khăn, ta có thể trở nên mạnh mẽ hơn, sáng suốt hơn và kiên nhẫn hơn. Phật cũng dạy rằng những điều khó khăn thường đem lại quả ngọt và hạnh phúc sau cùng. Vì vậy, ta nên chấp nhận và đối mặt với những thử thách trong cuộc sống để đạt được lợi ích lớn hơn..
Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Lời Phật dạy tuy khó, nhưng làm được thì có lợi.
Không phải ai cũng biết những điều Đức Phật dạy được coi là khó khăn, Ngài hiểu và cảm thông cho bản chất đơn giản của con người dễ nảy sinh những vướng mắc trong tâm cần thời gian và công sức để hóa giải.
Trước tình cảnh bị người khác xúc phạm như vậy, con người thường nuôi lòng oán hận, thù hận, đôi khi phản kháng lại bằng cách trả đũa quyết liệt bằng những ngôn từ vô văn hóa, thậm chí tệ hơn là đánh đập, giết hại.
Bạn đang xem: Lời Phật dạy tưởng khó mà lợi
1. Khó có thể chịu đựng được dục vọng
Bạn nghĩ điều gì Đức Phật dạy được coi là khó khăn? Ngài đã từng nói: “Nếu có một thứ hấp dẫn như sắc dục thì chúng ta khó tu hành đến giác ngộ và giải thoát”. Sau đó, chúng ta có thể thấy tình dục ảnh hưởng đến chúng ta mạnh mẽ như thế nào.
Con người rất dễ bị dục vọng dụ dỗ, nên hãy cẩn thận, đừng đùa với lửa vì nó là bản năng, ít ai có khả năng kiểm soát hay chế ngự nó.
Bản năng ấy cũng mạnh mẽ như lòng tham sống sợ chết của chúng ta vậy nên đừng vội phán xét ai đó hư hỏng, hay lêu lổng khi bản thân chúng ta chưa từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Nhẫn là dục, con đường thánh nhân mở ra, nhưng ít người trở thành thánh nhân. Điều đó có nghĩa là, chịu đựng dục vọng là một công việc hiếm có mà ít người trên thế giới này có thể làm được trọn vẹn.
Tuy nhiên, biết khó không có nghĩa là bỏ cuộc, mà để cho mình bao dung với chính mình, tìm cách vượt qua mê đắm, sai lầm này, hạn chế tác hại cho tương lai của mình.
2. Hiểu và thông suốt kinh Phật khó
Đức Phật, người thầy dẫn đường giữa những người lầm đường lạc lối, giúp chúng ta nhận ra chân lý của cuộc đời. Chúng ta có thể tận hưởng những việc làm tốt trong khi chúng ta làm điều ác và chịu đau khổ. Kinh Phật là những lời dạy của Đức Phật, được Ngài đúc kết từ kinh nghiệm bản thân, trải qua quá trình gian khổ từ đời này qua đời khác, nên không phải ai cũng có thể hiểu được nếu không có cùng một trải nghiệm.
Lời Phật dạy sẽ chỉ như nước đổ đầu vịt đối với những người hiểu biết cuộc đời còn hạn hẹp. Cho nên hiểu kinh Phật rất khó.
3. Khó có một thế lực nào không tin vào sức mạnh
Một số người thích tiền, những người khác thích quyền lực vì họ muốn được coi là quan trọng. Trên đời, người tự cho mình là quan trọng lại nghĩ người khác không quan trọng, nên có kẻ cậy quyền, cậy thế.
Đó là lý do tại sao chúng ta phải chứng kiến biết bao câu chuyện kẻ có quyền ức hiếp cấp dưới dưới nhiều hình thức. Còn những người có địa vị mà vẫn giả bộ giản dị như người bình thường thì được khen.
Có quyền tức là có lợi thế hơn người khác nhưng biết tước đi thì khó nhưng nếu làm được thì đó là điều đáng quý vì họ sẽ thực sự có ích cho xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho những người yếu thế hơn mình.
4. Không khinh người chưa học là khó
Chúng ta luôn được khuyến khích học rộng, nhưng theo Đức Phật, không phải để chúng ta trở nên kiêu ngạo và gièm pha những người ít học hơn mình, mà càng học chúng ta càng khiêm tốn và bao dung hơn với những khuyết điểm của mình.
Nếu học rộng, nghiên cứu nhiều rồi cho mình hơn người để giữ đầu óc phê phán, phê phán, chỉ trích người khác mà không đóng góp nhiều cho sự nghiệp giáo dục của mình và của người khác thì quá lãng phí.
Học nhiều để rồi tự cho mình quyền hơn người là nhược điểm chung của những người này, qua đó Đức Phật khuyến khích họ nên khiêm nhường, hạ mình xuống trước người khác để hiểu lẽ đời, hiểu nỗi đau, khuyết điểm của người khác mà thông cảm, tha thứ cho lỗi lầm của họ.
Tri thức luôn có sẵn ở đó, đơn giản ta là kẻ đi trước, họ chỉ hơn ta một chút thôi, chứ đâu có gì đáng tự hào, hơn thua. Điều này cho thấy sự bình đẳng không phân biệt ai hơn ai kém.
5. Khó thấy điều thiện mà không tham
Đi đến đâu trong cuộc đời này chúng ta cũng nghe người ta ca ngợi cái Đẹp bởi chúng gây ấn tượng không chỉ ở khía cạnh thị giác mà còn ở khía cạnh cảm xúc.
Từ đó chúng ta ham muốn, muốn chiếm hữu nó và đó là nguồn gốc của nhiều tội lỗi.
Cái đẹp tự nó tồn tại không có tội lỗi gì, nó do con người định đoạt. Nhưng nếu chúng ta nhìn nó bằng ánh mắt đắm say yêu mến bằng lòng tham thì vẻ đẹp ấy lại trở thành sợi dây trói buộc sự giải thoát của chúng ta.
Chỉ khi ý thức được sự khó khăn đó và tìm cách tu tâm, không ham muốn vì hiểu được sự nguy hiểm của cái đẹp, biết rằng chúng cũng vô thường, tạm bợ, thì chúng ta mới tránh được nguy hiểm.
Đó là trí tuệ để chúng ta có thể kiểm soát được tâm dục vọng của mình. Nhưng ít người có trí tuệ để vượt qua những cám dỗ thông thường. Thế mới gọi là đẹp, thấy đẹp mà không muốn cũng khó.
6. Khó đối phó với tâm bất động
Đối diện với trạng thái giao động là bước đầu tiên đi đến vô tâm, nghĩa là không còn bám víu vào của cải, sắc đẹp, danh vọng, ăn ngon, ngủ nhiều hay thấy hình, vật cho đến tai nghe, mũi ngửi, lưỡi nếm, thân xúc chạm, tâm hành.
Người ta khó tìm đến tiền mà không dính mắc, dính mắc vì tiền là phương tiện nuôi sống bản thân và gia đình. Người đối với các sắc, vừa thấy thì liền mê, rồi tâm mê nghĩ đến các sắc, nên tham tham đắm trong cảm giác đẹp xấu mà dính mắc vào đó. Nếu tâm chấp thủ càng phát triển mạnh thì bồ đề tâm sẽ bị che lấp, từ đó sinh ra phiền não khiến tâm bất ổn.
Không những sắc có tác hại như vậy, mê đắm sắc có tác hại như vậy, mà chạy theo âm thanh hay lạc thú dính mắc vào nó, chạy theo hương thơm dính mắc vào nó, bám vào vị ngon ngọt mà ưa thích khen ngợi, thân xúc chạm thấy nhẹ nhàng dễ chịu, tâm tác động vào đó, cũng có những tác hại tương tự.
Người thấy sắc không sắc, mắt tuy thấy sắc mà tâm vẫn trụ trong chính niệm, không chạy theo thọ khổ vui. Đã không chạy theo tình thì tâm không dính mắc vào hình sắc.
7. Học rộng, học nhiều khó
Muốn tu tâm không những phải nói ra mà còn phải được giáo dục. Nếu có điều kiện thì nên học rộng.
Học tập là hoạt động tiếp thu tri thức nhân loại đã được tích lũy qua hàng nghìn năm lịch sử. Chúng ta có thể học ở trường qua sự truyền thụ của thầy cô, học từ bạn bè; tự học trong sách vở và thực tế cuộc sống.
Hãy học rộng và nghiên cứu thật nhiều để nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân. Mục đích cuối cùng của học rộng là để phục vụ mọi công việc đạt hiệu quả cao hơn.
Nếu học lý thuyết dù cao siêu đến đâu mà không đem ra thực hành thì cũng chỉ phí thời gian, công sức, tiền bạc vô ích mà chẳng giúp ích được gì cho ai.
Bởi vì trong công việc, cái mà người ta cần, quan tâm đầu tiên là sản phẩm của kết quả lao động chứ không phải kiến thức lý thuyết, một khi không đạt được mục tiêu đó thì dù học tập, nghiên cứu bao nhiêu cũng vô ích.
Chính nhờ học hỏi và nghiên cứu sâu rộng mà người Phật tử chân chính mới biết được điều hay lẽ phải và hiểu được lẽ thật của cuộc đời. Biết đâu là đúng, đâu là xấu, đâu là đúng, đâu là sai, đâu là tốt, đâu là xấu và đâu là đúng, đâu là sai.
8. Bị chửi mà không oán mới khó
Đức Phật dạy: “Nhục mà không giận là khó” vì trước hoàn cảnh bị người khác xúc phạm như vậy, con người thường ôm lòng oán hận, đôi khi chống trả bằng cách trả đũa quyết liệt bằng những lời lẽ vô văn hóa, nặng hơn là đánh đập, giết hại.
Lời Phật dạy về sự xúc phạm khi thấy người ta chỉ trích mình, nhưng nếu mình đáng bị như vậy thì mình cũng chẳng hơn gì đối phương. Chỉ những ai đã thực sự tu tập chuyển hóa mới hiểu được tác hại của nó nên không chống trả mà dùng tâm từ để làm dịu xung đột đó. Nếu hận thù tiêu diệt hận thù bằng hận thù thì hận thù sẽ càng chồng chất thêm.
Trên đời này, đáp trả hận thù bằng hận thù luôn là một vòng luẩn quẩn, chỉ có tình yêu mới có thể chuyển hóa hận thù.
Trước đây, chính Đức Phật cũng từng bị vu oan, nhưng Ngài vẫn bình thản thể hiện sự thanh tịnh của mình trong cuộc sống, bằng chất liệu từ bi, vô ngã.
(Tổng hợp)
Đăng bởi: Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy
Danh mục: Tổng hợp
xem thêm thông tin chi tiết về Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích
Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích
Hình Ảnh về: Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích
Video về: Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích
Wiki về Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích
Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích -
Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Lời Phật dạy tuy khó, nhưng làm được thì có lợi.
Không phải ai cũng biết những điều Đức Phật dạy được coi là khó khăn, Ngài hiểu và cảm thông cho bản chất đơn giản của con người dễ nảy sinh những vướng mắc trong tâm cần thời gian và công sức để hóa giải.
Trước tình cảnh bị người khác xúc phạm như vậy, con người thường nuôi lòng oán hận, thù hận, đôi khi phản kháng lại bằng cách trả đũa quyết liệt bằng những ngôn từ vô văn hóa, thậm chí tệ hơn là đánh đập, giết hại.
Bạn đang xem: Lời Phật dạy tưởng khó mà lợi
1. Khó có thể chịu đựng được dục vọng
Bạn nghĩ điều gì Đức Phật dạy được coi là khó khăn? Ngài đã từng nói: “Nếu có một thứ hấp dẫn như sắc dục thì chúng ta khó tu hành đến giác ngộ và giải thoát”. Sau đó, chúng ta có thể thấy tình dục ảnh hưởng đến chúng ta mạnh mẽ như thế nào.
Con người rất dễ bị dục vọng dụ dỗ, nên hãy cẩn thận, đừng đùa với lửa vì nó là bản năng, ít ai có khả năng kiểm soát hay chế ngự nó.
Bản năng ấy cũng mạnh mẽ như lòng tham sống sợ chết của chúng ta vậy nên đừng vội phán xét ai đó hư hỏng, hay lêu lổng khi bản thân chúng ta chưa từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Nhẫn là dục, con đường thánh nhân mở ra, nhưng ít người trở thành thánh nhân. Điều đó có nghĩa là, chịu đựng dục vọng là một công việc hiếm có mà ít người trên thế giới này có thể làm được trọn vẹn.
Tuy nhiên, biết khó không có nghĩa là bỏ cuộc, mà để cho mình bao dung với chính mình, tìm cách vượt qua mê đắm, sai lầm này, hạn chế tác hại cho tương lai của mình.
2. Hiểu và thông suốt kinh Phật khó
Đức Phật, người thầy dẫn đường giữa những người lầm đường lạc lối, giúp chúng ta nhận ra chân lý của cuộc đời. Chúng ta có thể tận hưởng những việc làm tốt trong khi chúng ta làm điều ác và chịu đau khổ. Kinh Phật là những lời dạy của Đức Phật, được Ngài đúc kết từ kinh nghiệm bản thân, trải qua quá trình gian khổ từ đời này qua đời khác, nên không phải ai cũng có thể hiểu được nếu không có cùng một trải nghiệm.
Lời Phật dạy sẽ chỉ như nước đổ đầu vịt đối với những người hiểu biết cuộc đời còn hạn hẹp. Cho nên hiểu kinh Phật rất khó.
3. Khó có một thế lực nào không tin vào sức mạnh
Một số người thích tiền, những người khác thích quyền lực vì họ muốn được coi là quan trọng. Trên đời, người tự cho mình là quan trọng lại nghĩ người khác không quan trọng, nên có kẻ cậy quyền, cậy thế.
Đó là lý do tại sao chúng ta phải chứng kiến biết bao câu chuyện kẻ có quyền ức hiếp cấp dưới dưới nhiều hình thức. Còn những người có địa vị mà vẫn giả bộ giản dị như người bình thường thì được khen.
Có quyền tức là có lợi thế hơn người khác nhưng biết tước đi thì khó nhưng nếu làm được thì đó là điều đáng quý vì họ sẽ thực sự có ích cho xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho những người yếu thế hơn mình.
4. Không khinh người chưa học là khó
Chúng ta luôn được khuyến khích học rộng, nhưng theo Đức Phật, không phải để chúng ta trở nên kiêu ngạo và gièm pha những người ít học hơn mình, mà càng học chúng ta càng khiêm tốn và bao dung hơn với những khuyết điểm của mình.
Nếu học rộng, nghiên cứu nhiều rồi cho mình hơn người để giữ đầu óc phê phán, phê phán, chỉ trích người khác mà không đóng góp nhiều cho sự nghiệp giáo dục của mình và của người khác thì quá lãng phí.
Học nhiều để rồi tự cho mình quyền hơn người là nhược điểm chung của những người này, qua đó Đức Phật khuyến khích họ nên khiêm nhường, hạ mình xuống trước người khác để hiểu lẽ đời, hiểu nỗi đau, khuyết điểm của người khác mà thông cảm, tha thứ cho lỗi lầm của họ.
Tri thức luôn có sẵn ở đó, đơn giản ta là kẻ đi trước, họ chỉ hơn ta một chút thôi, chứ đâu có gì đáng tự hào, hơn thua. Điều này cho thấy sự bình đẳng không phân biệt ai hơn ai kém.
5. Khó thấy điều thiện mà không tham
Đi đến đâu trong cuộc đời này chúng ta cũng nghe người ta ca ngợi cái Đẹp bởi chúng gây ấn tượng không chỉ ở khía cạnh thị giác mà còn ở khía cạnh cảm xúc.
Từ đó chúng ta ham muốn, muốn chiếm hữu nó và đó là nguồn gốc của nhiều tội lỗi.
Cái đẹp tự nó tồn tại không có tội lỗi gì, nó do con người định đoạt. Nhưng nếu chúng ta nhìn nó bằng ánh mắt đắm say yêu mến bằng lòng tham thì vẻ đẹp ấy lại trở thành sợi dây trói buộc sự giải thoát của chúng ta.
Chỉ khi ý thức được sự khó khăn đó và tìm cách tu tâm, không ham muốn vì hiểu được sự nguy hiểm của cái đẹp, biết rằng chúng cũng vô thường, tạm bợ, thì chúng ta mới tránh được nguy hiểm.
Đó là trí tuệ để chúng ta có thể kiểm soát được tâm dục vọng của mình. Nhưng ít người có trí tuệ để vượt qua những cám dỗ thông thường. Thế mới gọi là đẹp, thấy đẹp mà không muốn cũng khó.
6. Khó đối phó với tâm bất động
Đối diện với trạng thái giao động là bước đầu tiên đi đến vô tâm, nghĩa là không còn bám víu vào của cải, sắc đẹp, danh vọng, ăn ngon, ngủ nhiều hay thấy hình, vật cho đến tai nghe, mũi ngửi, lưỡi nếm, thân xúc chạm, tâm hành.
Người ta khó tìm đến tiền mà không dính mắc, dính mắc vì tiền là phương tiện nuôi sống bản thân và gia đình. Người đối với các sắc, vừa thấy thì liền mê, rồi tâm mê nghĩ đến các sắc, nên tham tham đắm trong cảm giác đẹp xấu mà dính mắc vào đó. Nếu tâm chấp thủ càng phát triển mạnh thì bồ đề tâm sẽ bị che lấp, từ đó sinh ra phiền não khiến tâm bất ổn.
Không những sắc có tác hại như vậy, mê đắm sắc có tác hại như vậy, mà chạy theo âm thanh hay lạc thú dính mắc vào nó, chạy theo hương thơm dính mắc vào nó, bám vào vị ngon ngọt mà ưa thích khen ngợi, thân xúc chạm thấy nhẹ nhàng dễ chịu, tâm tác động vào đó, cũng có những tác hại tương tự.
Người thấy sắc không sắc, mắt tuy thấy sắc mà tâm vẫn trụ trong chính niệm, không chạy theo thọ khổ vui. Đã không chạy theo tình thì tâm không dính mắc vào hình sắc.
7. Học rộng, học nhiều khó
Muốn tu tâm không những phải nói ra mà còn phải được giáo dục. Nếu có điều kiện thì nên học rộng.
Học tập là hoạt động tiếp thu tri thức nhân loại đã được tích lũy qua hàng nghìn năm lịch sử. Chúng ta có thể học ở trường qua sự truyền thụ của thầy cô, học từ bạn bè; tự học trong sách vở và thực tế cuộc sống.
Hãy học rộng và nghiên cứu thật nhiều để nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân. Mục đích cuối cùng của học rộng là để phục vụ mọi công việc đạt hiệu quả cao hơn.
Nếu học lý thuyết dù cao siêu đến đâu mà không đem ra thực hành thì cũng chỉ phí thời gian, công sức, tiền bạc vô ích mà chẳng giúp ích được gì cho ai.
Bởi vì trong công việc, cái mà người ta cần, quan tâm đầu tiên là sản phẩm của kết quả lao động chứ không phải kiến thức lý thuyết, một khi không đạt được mục tiêu đó thì dù học tập, nghiên cứu bao nhiêu cũng vô ích.
Chính nhờ học hỏi và nghiên cứu sâu rộng mà người Phật tử chân chính mới biết được điều hay lẽ phải và hiểu được lẽ thật của cuộc đời. Biết đâu là đúng, đâu là xấu, đâu là đúng, đâu là sai, đâu là tốt, đâu là xấu và đâu là đúng, đâu là sai.
8. Bị chửi mà không oán mới khó
Đức Phật dạy: “Nhục mà không giận là khó” vì trước hoàn cảnh bị người khác xúc phạm như vậy, con người thường ôm lòng oán hận, đôi khi chống trả bằng cách trả đũa quyết liệt bằng những lời lẽ vô văn hóa, nặng hơn là đánh đập, giết hại.
Lời Phật dạy về sự xúc phạm khi thấy người ta chỉ trích mình, nhưng nếu mình đáng bị như vậy thì mình cũng chẳng hơn gì đối phương. Chỉ những ai đã thực sự tu tập chuyển hóa mới hiểu được tác hại của nó nên không chống trả mà dùng tâm từ để làm dịu xung đột đó. Nếu hận thù tiêu diệt hận thù bằng hận thù thì hận thù sẽ càng chồng chất thêm.
Trên đời này, đáp trả hận thù bằng hận thù luôn là một vòng luẩn quẩn, chỉ có tình yêu mới có thể chuyển hóa hận thù.
Trước đây, chính Đức Phật cũng từng bị vu oan, nhưng Ngài vẫn bình thản thể hiện sự thanh tịnh của mình trong cuộc sống, bằng chất liệu từ bi, vô ngã.
(Tổng hợp)
Đăng bởi: Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy
Danh mục: Tổng hợp
[rule_ruleNumber]
#Phật #dạy #điều #gì #được #xem #là #khó #nhưng #làm #được #mang #lại #lợi #ích
Bạn thấy bài viết Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu không hãy comment góp ý thêm về Phật dạy điều gì được xem là khó nhưng làm được mang lại lợi ích bên dưới Blog domanhhung.com có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Đỗ Mạnh Hùng Blog
Chuyên mục: Văn học
#Phật #dạy #điều #gì #được #xem #là #khó #nhưng #làm #được #mang #lại #lợi #ích
Trong Việt Nam, Phật dạy rằng thực hành những điều khó nhưng mang lại lợi ích. Việc áp dụng triết lý này vào cuộc sống hàng ngày có thể giúp cải thiện tình hình xã hội. Ví dụ, việc từ bỏ lòng tham, tham lam và áp dụng lòng nhân ái sẽ làm giảm ô nhiễm môi trường, chống lại sự tàn phá thiên nhiên. Đồng thời, những nguyên tắc giáo dục Phật giáo như lòng biết tôn trọng, tình thương và sự cho đi sẽ xây dựng một xã hội công bằng, hòa bình và phát triển. Từ đó, Việt Nam có thể đạt được sự tiến bộ và thịnh vượng.